ไฉ่ซิงเอี้ย” เสริมเฮง กับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

ไฉ่ซิงเอี้ย อีกหนึ่งเทพเจ้าของจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นเทพประทาน มอบโชคลาภให้แก่ผู้ที่บูชา และในประเทศไทยก็มีผู้คนมากมายที่ต่างเคารพบูชาเทพเจ้าองค์นี้กันอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะในช่วงของวันตรุษจีนที่จะมีการบูชาเป็นพิเศษ และนับว่าเป็นเทพที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศจีนอีกด้วย

ประวัติและตำนาน ไฉ่ซิงเอี้ย

            ตามตำนานเล่าว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เคยมีตัวตนจริงในสมัยประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก ซึ่งเชื่อว่าเป็นพ่อค้าหรือบุคคลที่มีอาชีพเกี่ยวกับเรื่องของเงินทอง และจะเสด็จมายังโลกมนุษย์ปีละ 1 ครั้งในช่วงขึ้นปีใหม่ตั้งแต่เวลา 5 ทุ่มถึงเวลาตี 1 ก่อนวันขึ้นปีใหม่ โดยในวันและเวลาดังกล่าวจะมีการตั้งโต๊ะบูชาในที่โล่งแจ้งหรือในบริเวณหน้าบ้านตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่นเพื่อทำการบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

การบูชา เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย

            การบูชา เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ผู้บูชาควรเตรียมตั้งโต๊ะให้หันเข้าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และไม่ควรตั้งของบูชาไว้บนระเบียงหรือในจุดที่เสี่ยงต่อการล้มจากการที่มีลมพัดแรง ซึ่งของที่ควรเตรียมก็มีดังนี้

  1. น้ำชา 5 ถ้วย
  2. เทียนแดง 1 คู่
  3. ข้าวสวย 5 ถ้วย
  4. ขนมสาคู 5 ถ้วย
  5. เจไฉ่ 5 อย่าง
  6. กระดาษไหว้เจ้าตั่วกิม 13 แผ่น
  7. จุดแจกันดอกไม้ 1 คู่
  8. หงิงเตี่ย 13 คู่
  9. น้ำสะอาด
  10. ซองอั่งเปากระเป๋าตังค์หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง

โดยในขณะที่ทำพิธีบูชาควรที่จะระมัดระวังไม่ให้ธูปดับ จนกว่าจะบูชาเสร็จ และเมื่อธูปเริ่มมอดก็ให้ยกกระถางธูปเข้าบ้าน ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปอบอวลอยู่ภายในบ้าน เสมือนกับการเชิญเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเข้าสู่ตัวบ้านเพื่อประทานพรนั่นเอง

บูชา เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ดียังไง

            หากผู้ใดที่บูชา เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย แล้วเชื่อว่าท่านผู้นี้จะประทานโชคลาภและทรัพย์สินให้แก่ผู้บูชาเพื่อพื้นฐานของความมั่นคงในชีวิตที่ดี เพิ่มความมั่งคั่ง เรียกทรัพย์ให้แก่ผู้บูชาอย่างมากมาย หากมีการบูชาที่ถูกต้อง ทำให้มีทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยต่างให้การเคารพบูชามาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ตามประวัติศาสตร์ยังมีการเล่าว่าเทพไฉ่ซิงเอี้ย เป็นเทพแห่งทรัพย์สิน ซึ่งก็จะมีการเปลี่ยนชื่อกันไปตามความสำคัญในแต่ละยุค นั่นทำให้เราได้เห็นว่าชาวจีนมีความเชื่อที่หนักแน่นในด้านโชคลาภเป็นอย่างมากตั้งแต่โบราณกาลมาจนถึงในยุคนี้

Share this story: